Thursday, May 24, 2012

คู่มือทวิตเตอร์มือใหม่แบบบุคคล

ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่ทวีต

แรกเริ่มใช้ Twitter นั้น หลายๆคนคงยังงงอยู่ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง

กฏข้อแรก คือ ข้อมูลส่วนตัวในโลกอินเตอร์เนตสามารถสืบค้นได้ง่าย
ดังนั้นระดับการใช้ Twiiter ของมือใหม่จึงควร ระมัดระวังการใช้ถ้อยคำตามสบายเหมือนที่คุยกับเพื่อน และระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ทันรู้ตัว เพราะทุกข้อมูลที่เราโพสต์จะถูกอ่านโดยคนที่ Follow เรา และจงเชื่อเถอะว่าไม่ใช่ทุกคนหรอกที่ตาม Follow เรา เพราะปลื้มเรา

บางครั้งก็พบว่ามีการติดตามที่มีวัตถุประสงค์เคลือบแฝง และมักเป็นสาเหตุของการการปวดหัวภายหลังของคุณได้เสมอ

กฏข้อห้าม สำหรับมือใหม่

- ห้ามโพสต์ Email เบอร์โทร ข้อมูลส่วนตัวของครอบครัว ฯลฯ บน TL เด็ดขาด

- ห้ามคุยเรื่องลับ ส่วนตัว ประชุม แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนที่มีข้อมูลสำคัญ กระทบต่อตนเองและผู้อื่นบน TL เด็ดขาด อย่าประมาทกับระบบสืบค้นของ Social Network ย้อนหลัง ที่อาจทำร้ายตัวคุณเองได้ ถ้าหาก รั่ว หรือ หลุด

- ถ้าคุณไม่ใช่บุคคลสาธารณะ ไม่ใช่องค์กรบริษัทที่กำลังเข้าหากลุ่มคนและต้องการใช้ทวิตเตอร์กันแค่ในกลุ่มของตนเอง และยังไม่ทราบว่าทวีตมีช่องโหว่อะไรบ้างที่ควรทราบ ยังไม่ควรรีบรับแอดบุคคลแปลกหน้าง่ายๆ หรือถ้ารับก็ตั้งลิสต์ติดตามพฤติกรรมไว้บ้าง หรือควรใช้ Protect Tweet เลือกที่จะอนุญาตใครที่ต้องการ Follow ก่อนที่จะใช้ชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ การมีผู้ติดตามที่คุณรู้จักดีเพิ่มขึ้นช้าๆ ดีกว่าการมีผู้ติดตามจำนวนมาก ยกเว้นแต่คุณมีอาชีพเกี่ยวกับ Social Network ก็แล้วไป

- ใช้ Twitter เมื่อคุณเคลียร์งาน หรือทำเรื่องอื่นๆเสร็จแล้ว ค่อยทวีต Twitter และ Facebook เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่แบ่งเวลาไม่เป็น และยิ่งเพื่อนคุณเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ คุณจะยิ่งเสียเวลามากขึ้นเท่านั้น ถ้าหากแบ่งเวลาไม่เป็น

- อย่าใช้ Twitter ในช่วงที่ควรใช้เวลากับครอบครัว หรืออยู่กับคนที่คุณรัก

- การใช้ Twitter เพื่อเติมเต็ม เพื่อสื่อสารกับคนที่คุณรู้จักและไม่มีเวลามาเจอกันจริงๆ ไม่ใช่เพื่อเบียดเวลาไปจากเวลาที่คุณควรมีให้คนใกล้ตัว ดังนั้นแบ่งตารางเวลาใช้งานให้ถูกต้อง

- ใช้ Twitter เมื่อว่าง

- อย่าใช้ Twitter เหมือนโปรแกรมแชท ถ้าหากคุณไม่อยากเสียเวลากับมันนานเกินไป

- อย่าใช้ Twitter บนมือถือ ถ้าคุณอยู่ใกล้คอมพิวเตอร์ คุณไม่จำเป็นต้องเท่ลับหลังคนอื่น การเปิดคอมประหยัดเวลาอ่านและเวลาพิมพ์มากกว่า 60% เมื่อเทียบกับใช้ Twitter บนมือถือ

- ใช้โปรแกรมช่วยดีดี เช่น Tweetdeck ,Seemic จะทำให้คุณประหยัดเวลาที่เสียไปกับ Social network มากกว่า 50% กับการตามอ่าน TL

- หยุดใช้ Twitter 1 วัน ทันทีที่คุณรู้สึกว่าติดใช้ Twitter/Facebook จนสูญเสียเวลาจริงๆในชีวิตมากเกินกว่า 4 ชม.ต่อวัน ถ้าคุณไม่มีอาชีพเกี่ยวกับ Social network

เนื่องจาก Twitter เป็นสื่อสาธารณะไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว ยกเว้นคุณจะจัดการให้เป็นมุมส่วนตัว(ขึ้นมาอีกนิดได้ด้วยแทกติกง่ายๆ) และคุณจะเห็นว่ามีคนโจมตีโดยอ้างอิงจากข้อความที่โพสต์ อาทิ กรณีที่มีนักร้องดังโพสต์พาดพิงคนดังอีกท่านจนเป็นข่าว หรือแม้กระทั่งมีบางคนบุคคลเอาภาพหลุดเล็กๆน้อยๆไปล้อเลียน ขำขัน

คุณต้องรู้ว่านอกจากคนดีดีแล้ว บางครั้งคุณอาจพบคน หรือกลุ่มคนที่ตั้งตนเป็นผู้ตัดสินคนอื่น
และคุณอาจเป็นเหยื่อของกลุ่มคนเหล่านี้ได้ ถ้าหากไม่เข้าตาพวกเขา

ดังนั้นถ้าคุณจะเป็นตัวของตัวเองก็ต้องรู้จักการกรองข้อมูลที่ดี และไม่หลุดการปล่อยข้อมูลที่เป็นผลเสียกับตัวเองภายหลัง จนกว่าคุณจะมั่นใจและกล้ารับกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในมุมกลับที่ไม่คาดคิด ซึ่งจริงๆแล้วก็แนะนำว่าไม่ควรอยู่ดีครับ

ต่อจากนั้นคุณควรหาความรู้ให้มากๆ ว่า Twitter ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีแทคติกอะไร จากการค้นคว้าด้วยตนเอง หรือถามผู้รู้ที่เชี่ยวชาญ เพื่อให้การใช้ Twiiter ของคุณเป็นประโยชน์น่าใช้

และไม่เป็นโทษแก่ตัวเองในอนาคต

0 comments:

Post a Comment