Thursday, May 24, 2012

Twitter คืออะไร

What is Twitter?

สำหรับเว็บไซต์ Social Network ที่่กำลังมาแรงในช่วงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้าเว็บไซต์นกน้อย หรือ Twitter.com หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของ Twitter ผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว เพราะช่วงหลังๆ Twitter ได้ถูกนำไปพูดถึงในหน้าจอโทรทัศน์หรือหน้าหนังสือพิมพ์กันค่อนข้างบ่อย

แต่บางคนอาจจะ ยังไม่เข้าใจว่าจริงๆแล้ว Twitter คืออะไร และทำงานอย่างไร แล้ว ทำไมเราจะต้องมาเล่น Twitter กันด้วย ซึ่งเมื่อลองไปค้นหาใน Wikipedia เราจะได้รับคำ จำกัดความง่ายๆของ Twitter ดังนี้

“Twitter เป็นบริการเครือข่ายออนไลน์ประเภทไมโครบล็อก (ไมโครบล็อก ก็คือ การเขียนบล็อกแบบสั้นๆ ซึ่งแต่ละเว็บไซต์อาจมีการกำหนดจำนวนตัวอักษรที่แตกต่างกันออกไป เช่น Twitter มีการกำหนด 140 ตัวอักษร เป็นต้น )

ซึ่งก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2006 โดยบริษัท Obvious Corp ณ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา” โดยคำว่า Twitter มีที่มาจากการเสียงร้องของนกนั่นเอง

ในการใช้งาน Twitter นั้น คุณสามารถส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร และต้องเป็นตัวอักษรธรรมดาเท่านั้น ไม่สามารถใส่โค้ดใดๆ ได้ นอกจาก Hyper Link เพื่อแนะนำเว็บไซต์ให้คนคลิกตามเข้าไป ดูเท่านั้นซึ่งเวลาที่เราทำการ Tweet หรือพิมพ์ข้อความของเราลงไปในหน้า Twitter ของเราแล้ว ข้อความเหล่านี้จะปรากฎในหน้าอัพเดทของเราและผู้ที่ติดตามรับการอัพเดทของเรา (Follower) เพื่อให้ทุกคนเห็นได้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ ณ เวลานี้ นอกจากนี้แล้วระบบยังรองรับการตอบกลับข้อความ (Reply) และการส่งข้อความส่วนบุคคลถึงกัน อีกด้วย

ทำไมใครๆก็ติด Twitter?

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยกันว่าแล้ว Twitter นั้นดีอย่างไร ทำไมเราถึงควรหันมาทำความรู้จัก และสมัครเป็นสมาชิกกัน ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่า Twitter มีข้อดีอย่างไรบ้าง

1. ติดตามข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งเราอาจจะทราบข่าวจาก Twitter ก่อนที่จะได้อ่านหนังสือพิมพ์ด้วยซ้ำ
2. ได้รับรู้ว่าคนในครอบครัว หรือ เพื่อนของเรา กำลังทำอะไรอยู่
3. ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละคนก็จะแสดงมุมมองผ่านทาง Twitter ของตนเอง
4. ใช้งานได้ง่าย และเข้าถึงได้หลายช่องทาง เช่น ผ่านหน้าเว็บไซต์ ผ่านโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และ ผ่านมือถือ เป็นต้น
5. เป็นช่องทางทำการตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
6. ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับองค์กรหรือผลิตภัณฑ์
7. แบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นที่มีประโยชน์ กับ กลุ่มคนจำนวนมากในTwitter
8. เพิ่ม Traffic สำหรับผู ้ที่มีเว็บไซต์หรือบล็อกเป็นของตนเอง โดยสามารถแนะนำให้คนเข้าไป เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ทันที
9. และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อเราทำความรู้จัก Twitter และทราบถึงข้อดีต่างๆ กันไปพอสมควรแล้ว ก็อย่ารอช้า รีบเข้าไป ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคม Twitter กันเลยดีกว่า

0 comments:

Post a Comment