Thursday, May 24, 2012

เริ่มต้นใช้งาน Twitter

หลังจากที่เราสมัครสมาชิก และมี Account เป็นของตนเองเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นเรามาดูกันดี กว่าว่า Twitter มีวิธีการเล่นและการทำงานอย่างไร 

เมื่อเราจะเริ่มใช้งาน Twitter แล้วคิดว่าจะพิมพ์อะไรลงไปในช่อง 140 ตัวอักษรนั้นดี ขอให้นึกถึง สโลแกนของ Twitter ที่ว่า “What are you doing?” ดังนั้นหากเราอยากจะพูดหรืออยากจะบอกอะไร กับใคร (หรือแม้กระทั่งอยากบ่นกับตนเอง) ก็ให้พิมพ์ข้อความสั้นๆ 140 ตัวอักษรนี้ลงไปเพื่ออัพเดทได้เลย

จากนั้นเมื่อเราทำการอัพเดทแล้วข้อความเหล่านั้นก็จะปราก ฎขึ้นที่หน้า Home บริเวณTimeline ที่อยู่ ด้านล่างของช่องอัพเดทข้อความนั่นเองซึ่งบริเวณ Timeline นอกจากจะแสดงข้อความของเราเองแล้วก็ยังจะแสดงข้อความอัพเดทของเพื่อนๆ คนอื่นที่เรา Follow (ติดตาม) อยู่ด้วย

Follow คืออะไร ทำไมเราต้อง Follow คนอื่น

Twitter นับเป็นสังคมออนไลน์ สังคมหนึ่ง ดังนั้นสังคมจะเกิดขึ ้นได้ก็ต้องประกอบไปด้วยบุคคล มากมาย ไม่ใช่เพียงแค่เราคนเดียว เมื่อเราเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคม Twitter แล้ว และต้องการที่จะไปติดตามว่าเพื่อนแต่ละคน ของ เราทำอะไรกันอยู่ เราก็ต้องไป Follow เพื่อนหรือบุคคลที่เราสนใจจะติดตามข่าวสารของเค้านั่นเอง ซึ่งการ Follow นั้นก็ไม่ยากอะไร เพียงแค่เราเข้าไปที่หน้า Profile ของบุคคลนั้น แล้วก็คลิกที่ Follow ซึ่งปุ่มนี้จะอยู่ บริเวณใต้ภาพประจำโปรไฟล์ เพียงเท่านี้เมื่อบุคคลนั้นทำการอัพเดทอะไรใน Twitter ของเค้า ข้อความที่อัพเดทเหล่านั้นก็จะปรากฎขึ้นที่ Time line ของเราด้วยครับ

ทีนี้ลองมองไปทางขวามือ เราจะเห็นคำว่า Following กับ Followers พร้อมตัวเลขบอกจำนวนกำกับอยู่ซึ่งทั้ง 2 คำนี้หมายถึง

- Following คือ ผู้ที่เราไปติดตามความเคลื่อนไหว และการอัพเดทของเขา

- Follower คือ ผู้ที่มาติดตามความเคลื่อนไหว และการอัพเดทของเรา

เช่น Following 153 หมายถึง เราได้ไปกด Follow เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของคนจำนวน 153 คน เมื่อ คนไหนใน 153 คนทำการอัพเดทข้อความใน Twitter เราก็จะได้รับทราบข้อความเหล่า นั้นที่จะมาปรากฏอยู่ บน Timeline ของเราด้วย และ Follower 478 หมายถึง มีคนมากด Follow และติดตามการอัพเดทข้อมูล ของเรา 478 คน ดังนั้นเมื่อเราทำการอัพเดทข้อความผ่าน Twitter ข้อความของเราก็จะไปปรากฏขึ้นใน Timeline ของคนทั้ง 478 คนนั้น ทำให้ทุกคนทราบได้ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่


ข้อดีของการ Follow ระหว่างกันก็คือ เราจะสามารถรับรู้ได้ตลอดเวลาว่า เพื่อนของเราทำอะไร อยู่เพราะข้อความอัพเดททั ้งหมดของเราและเพื่อนจะขึ้นแสดงใน Timeline ของเรา บ่อยครั้งเมื่อเพื่อน ของเรามีปัญหาหรือมีคำถามที่สงสัยก็สามารถอัพเดทข้อความทิ้งไว้ ซึ่งหากเราสามารถช่วยเหลือตอบ คำถาม หรือต้องการเสนอความคิดเห็น ก็สามารถทำได้ด้วยการ Reply ข้อความกลับไปหาเพื่อนของเรา ได้ทันทีครับ และบางครั้งหากเราพบว่ามีข้อความอัพเดทที่ดี หรือเป็นการประกาศขอความช่วยเหลือเราก็ สามารถทำการ Retweet เพื่อเป็นการช่วยกระจายข่าวสารได้อีกทางหนึ่ง

0 comments:

Post a Comment